Page 32 - HIA เพื่อทางเลือกการพัฒนาที่เป็นมิตร หนุนความยั่งยืนของระบบสุขภาพท้องถิ่น
P. 32
จากเด้ิมุ่ทิ่�การสะทิ้อนปััญห้าผู้�านความุ่คิด้เด้่ยว
อาจเปั็นเพ่ยงเส่ยงบ�น รำพึง แต่�ห้ากมุ่่ห้ลื่าย
แนวทิางห้ลื่ักในการจัด้การ ค่อลื่ด้การ คนออกมุ่าพูด้เร่�องเด้่ยวกัน นำเส่ยง
ปันเปั้�อนของมุ่ลื่พิษจากแห้ลื่�งกำเนิด้ สะทิ้อนต่�างๆ มุ่ารวมุ่ในทิ่�เด้่ยวกันแลื่ะ
ทิ่�อาจยากเพราะต่้องอาศัยความุ่ร�วมุ่มุ่่อ แปัลื่ออกมุ่าเปั็นข้อมุู่ลื่ ก็จะกลื่ายเปั็นพลื่ัง
ผู้�านระด้ับนโยบาย...
ทิ่�ช่�วยให้้เกิด้การเปัลื่่�ยนแปัลื่งได้้...
สุมืเกั่ยรื่ต่ิ จัันที่รื่สุ่มืา
ด้รื่.ยุพาภรื่ณ์ ต่ิรื่ไพรื่วงค์
จัริงคือเราอาจัไม่สุามารถึทำาอะไรได้เมื�อโรงไฟฟ้าอย้่ สุาธารณ์สุุข กล่าวว่า ในการดำาเนินงานวิจััยเพื�อ
เรากำลื่ังคิด้ถิ่ึงระบบทิ่�มุ่่การต่อบสนอง ฝ้ั�งประเทศลาว ซึ่้�งชุ่มช่นเองก็ไม่ม่ทางเลือกนอกจัาก ให้เกิดผ่ลลัพธ์ทางนโยบาย หลายคนมักมองไป
ต่�อการเปัลื่่�ยนแปัลื่งทิ่�เกิด้ขึ�น ห้ร่อ ต่้องอย้่ในพื�นท่�ต่่อไป แต่่แนวคิดของระบบการ ถึ้งกฎหมายหรือกลไกท่�รัฐเป็นผ่้้จััดการ หากแต่่ใน
Emergency Response ด้้วย เพราะเราคงไมุ่� เฝ้้าระวังผ่ลกระทบ คือประช่าช่นม่ศักยภาพท่� ข้อเท็จัจัริงท่�ระบบจัะเดินไปได้ด่หรือไม่นั�น ๗๐-๘๐%
สุามารถึสุังเกต่เห็นการเปล่�ยนแปลงได้ ด้วย
เกิดจัากคน จั้งเป็นไปไม่ได้เลยหากเราจัะทำาเฉพาะ
อยากพบผูู้้ปั่วย แต่�เราอยากปั้องกัน กระบวนการวิทยาศาสุต่ร์ภาคพลเมือง ท่�ต่ิดอาวุธให้ กฎหมาย แต่่ไม่มุ่งไปท่�การพัฒินาศักยภาพของ
ให้้ได้้ก�อนปั่วย น่�ค่อห้ัวใจของระบบเฝั้าระวัง ประช่าช่นม่เครื�องมือบางอย่างเพื�อเก็บรวบรวม มนุษย์ ซึ่้�งโครงการวิจััยน่�เป็นการทำางานข้ามศาสุต่ร์
ทิ่�ยึด้ปัระช่าช่นเปั็นศูนย์กลื่าง... ข้อม้ล ผ่ลกระทบจัริงท่�เกิดข้�น และขอความช่่วยเหลือ ช่่วยให้คนในชุ่มช่นได้ร่วมเร่ยนร้้ นำาเอาวิทยาศาสุต่ร์
จัากภาควิช่าการหรือหน่วยงานท่�เก่�ยวข้องได้ ความเป็นพลเมือง และความรับผ่ิดช่อบมารวมกัน
“การจึะไปหาว่ามลพัิษัทิ่�เกิดขึ�นิมาจึากใคร เช่ื�อว่าเป็นกรอบท่�สุามารถึนำาไปใช่้ในท่�อื�นๆ ต่่อไปได้
นพ.ขวัญป็รื่ะช่า เช่่ยงไช่ยสุกัุลไที่ย เรื�องนิั�นิเป็นิประเด็นิรอง แต่่ประเด็นิหลักคือมันิม่การ ขณ์ะท่� นายสุมืเกั่ยรื่ต่ิ จัันที่รื่สุ่มืา สุำานัก
เปล่�ย่นิแปลงเกิดขึ�นิจึริง ม่ผิลกระทิบกับช่วิต่เขาแล้ว พัฒินาเครือข่ายและการม่สุ่วนร่วม ไทยพ่บ่เอสุ
และเขาควรทิ่�จึะได้รับการแก้ไขหรือม่คนิทิ่�เข้าไปช่วย่ กล่าวว่า ทางไทยพ่บ่เอสุได้ม่การนำาแพลทฟอร์ม
เหลือ ดังนิั�นิระบบเฝ่้าระวังผิลกระทิบทิ่�เราพัูดถึึง จึึง C-Site มาใช่้บนหลักคิดเพื�อให้เกิดการเก็บข้อม้ล
โครงการวิจัยน่�เปั็นการทิำงานข้ามุ่ศาสต่ร์ ไม่ใช่แค่คอย่จึับต่าว่าเกิดอะไรขึ�นิเฉย่ๆ แต่่เรากำาลัง แบบรวมหม้่ (Crowdsourcing) หรืออาจัเร่ยกว่า
ช่�วยให้้คนในชุ่มุ่ช่นได้้ร�วมุ่เร่ยนรู้ คิดถึึงระบบทิ่�ม่การต่อบสำนิองต่่อการเปล่�ย่นิแปลงทิ่� Public Intelligence (PI) จัากเดิมท่�การสุะท้อน
นำเอาวิทิยาศาสต่ร์ ความุ่เปั็นพลื่เมุ่่อง เกิดขึ�นิ หรือ Emergency Response ด้วย่ เพัราะ ปัญหาผ่่านความคิดเด่ยว อาจัเป็นเพ่ยงเสุ่ยงบ่น
แลื่ะความุ่รับผู้ิด้ช่อบมุ่ารวมุ่กัน เราคงไม่อย่ากพับผิู้ป่วย่ แต่่เราอย่ากป้องกันิให้ได้ รำาพ้ง แต่่หากม่หลายคนออกมาพ้ดเรื�องเด่ยวกัน นำา
เช่่�อว�าเปั็นกรอบทิ่�สามุ่ารถิ่นำไปัใช่้ใน ก่อนิป่ วย่ นิ่�คือหัวใจึของระบบเฝ่้าระวังทิ่�ย่ึด เสุ่ยงสุะท้อนต่่างๆ มารวมในท่�เด่ยวกันและแปลออก
ทิ่�อ่�นๆ ต่�อไปัได้้ ประชาชนิเป็นิศูนิย่์กลาง” นพ.ขวัญประช่า กล่าว มาเป็นข้อม้ล ก็จัะกลายเป็นพลังท่�ช่่วยให้เกิดการ
ด้าน ที่พ.จัเรื่ วิช่าไที่ย สุถึาบันวิจััยระบบ เปล่�ยนแปลงได้
ที่พ.จัเรื่ วิช่าไที่ย
32 ฉบับที่ ๑๖๗ : กันยายน ๒๕๖๗: กันยายน ๒๕๖๗ ฉบับที่ ๑๖๗ 33 33
32
ฉบับที่ ๑๖๗ : กันยายน ๒๕๖๗: กันยายน ๒๕๖๗
ฉบับที่ ๑๖๗