Page 32 - HIA เพื่อทางเลือกการพัฒนาที่เป็นมิตร หนุนความยั่งยืนของระบบสุขภาพท้องถิ่น
P. 32

จากเด้ิมุ่ทิ่�การสะทิ้อนปััญห้าผู้�านความุ่คิด้เด้่ยว
                                                                                                                                                                 อาจเปั็นเพ่ยงเส่ยงบ�น รำพึง แต่�ห้ากมุ่่ห้ลื่าย
                                                         แนวทิางห้ลื่ักในการจัด้การ ค่อลื่ด้การ                                                                  คนออกมุ่าพูด้เร่�องเด้่ยวกัน นำเส่ยง
                                                         ปันเปั้�อนของมุ่ลื่พิษจากแห้ลื่�งกำเนิด้                                                                สะทิ้อนต่�างๆ มุ่ารวมุ่ในทิ่�เด้่ยวกันแลื่ะ

                                                         ทิ่�อาจยากเพราะต่้องอาศัยความุ่ร�วมุ่มุ่่อ                                                              แปัลื่ออกมุ่าเปั็นข้อมุู่ลื่ ก็จะกลื่ายเปั็นพลื่ัง
                                                         ผู้�านระด้ับนโยบาย...
                                                                                                                                                                 ทิ่�ช่�วยให้้เกิด้การเปัลื่่�ยนแปัลื่งได้้...


                                                                                                                               สุมืเกั่ยรื่ต่ิ จัันที่รื่สุ่มืา

                      ด้รื่.ยุพาภรื่ณ์ ต่ิรื่ไพรื่วงค์



                                                                                                                    จัริงคือเราอาจัไม่สุามารถึทำาอะไรได้เมื�อโรงไฟฟ้าอย้่  สุาธารณ์สุุข กล่าวว่า ในการดำาเนินงานวิจััยเพื�อ
                          เรากำลื่ังคิด้ถิ่ึงระบบทิ่�มุ่่การต่อบสนอง                                                ฝ้ั�งประเทศลาว ซึ่้�งชุ่มช่นเองก็ไม่ม่ทางเลือกนอกจัาก  ให้เกิดผ่ลลัพธ์ทางนโยบาย หลายคนมักมองไป

                              ต่�อการเปัลื่่�ยนแปัลื่งทิ่�เกิด้ขึ�น ห้ร่อ                                           ต่้องอย้่ในพื�นท่�ต่่อไป แต่่แนวคิดของระบบการ   ถึ้งกฎหมายหรือกลไกท่�รัฐเป็นผ่้้จััดการ หากแต่่ใน
                     Emergency Response ด้้วย เพราะเราคงไมุ่�                                                       เฝ้้าระวังผ่ลกระทบ คือประช่าช่นม่ศักยภาพท่�  ข้อเท็จัจัริงท่�ระบบจัะเดินไปได้ด่หรือไม่นั�น ๗๐-๘๐%
                                                                                                                    สุามารถึสุังเกต่เห็นการเปล่�ยนแปลงได้  ด้วย
                                                                                                                                                                 เกิดจัากคน จั้งเป็นไปไม่ได้เลยหากเราจัะทำาเฉพาะ
                         อยากพบผูู้้ปั่วย แต่�เราอยากปั้องกัน                                                       กระบวนการวิทยาศาสุต่ร์ภาคพลเมือง ท่�ต่ิดอาวุธให้  กฎหมาย แต่่ไม่มุ่งไปท่�การพัฒินาศักยภาพของ
                     ให้้ได้้ก�อนปั่วย น่�ค่อห้ัวใจของระบบเฝั้าระวัง                                                ประช่าช่นม่เครื�องมือบางอย่างเพื�อเก็บรวบรวม  มนุษย์ ซึ่้�งโครงการวิจััยน่�เป็นการทำางานข้ามศาสุต่ร์

                             ทิ่�ยึด้ปัระช่าช่นเปั็นศูนย์กลื่าง...                                                  ข้อม้ล ผ่ลกระทบจัริงท่�เกิดข้�น และขอความช่่วยเหลือ  ช่่วยให้คนในชุ่มช่นได้ร่วมเร่ยนร้้ นำาเอาวิทยาศาสุต่ร์
                                                                                                                    จัากภาควิช่าการหรือหน่วยงานท่�เก่�ยวข้องได้  ความเป็นพลเมือง และความรับผ่ิดช่อบมารวมกัน

                                                                                                                         “การจึะไปหาว่ามลพัิษัทิ่�เกิดขึ�นิมาจึากใคร   เช่ื�อว่าเป็นกรอบท่�สุามารถึนำาไปใช่้ในท่�อื�นๆ ต่่อไปได้
                                                                 นพ.ขวัญป็รื่ะช่า เช่่ยงไช่ยสุกัุลไที่ย             เรื�องนิั�นิเป็นิประเด็นิรอง แต่่ประเด็นิหลักคือมันิม่การ  ขณ์ะท่� นายสุมืเกั่ยรื่ต่ิ จัันที่รื่สุ่มืา สุำานัก
                                                                                                                    เปล่�ย่นิแปลงเกิดขึ�นิจึริง ม่ผิลกระทิบกับช่วิต่เขาแล้ว   พัฒินาเครือข่ายและการม่สุ่วนร่วม ไทยพ่บ่เอสุ
                                                                                                                    และเขาควรทิ่�จึะได้รับการแก้ไขหรือม่คนิทิ่�เข้าไปช่วย่  กล่าวว่า ทางไทยพ่บ่เอสุได้ม่การนำาแพลทฟอร์ม
                                                                                                                    เหลือ ดังนิั�นิระบบเฝ่้าระวังผิลกระทิบทิ่�เราพัูดถึึง จึึง  C-Site มาใช่้บนหลักคิดเพื�อให้เกิดการเก็บข้อม้ล
                                                        โครงการวิจัยน่�เปั็นการทิำงานข้ามุ่ศาสต่ร์                  ไม่ใช่แค่คอย่จึับต่าว่าเกิดอะไรขึ�นิเฉย่ๆ แต่่เรากำาลัง  แบบรวมหม้่ (Crowdsourcing) หรืออาจัเร่ยกว่า
                                                        ช่�วยให้้คนในชุ่มุ่ช่นได้้ร�วมุ่เร่ยนรู้                    คิดถึึงระบบทิ่�ม่การต่อบสำนิองต่่อการเปล่�ย่นิแปลงทิ่�  Public Intelligence (PI) จัากเดิมท่�การสุะท้อน

                                                        นำเอาวิทิยาศาสต่ร์ ความุ่เปั็นพลื่เมุ่่อง                   เกิดขึ�นิ หรือ Emergency Response ด้วย่ เพัราะ  ปัญหาผ่่านความคิดเด่ยว อาจัเป็นเพ่ยงเสุ่ยงบ่น
                                                        แลื่ะความุ่รับผู้ิด้ช่อบมุ่ารวมุ่กัน                        เราคงไม่อย่ากพับผิู้ป่วย่ แต่่เราอย่ากป้องกันิให้ได้  รำาพ้ง แต่่หากม่หลายคนออกมาพ้ดเรื�องเด่ยวกัน นำา

                                                        เช่่�อว�าเปั็นกรอบทิ่�สามุ่ารถิ่นำไปัใช่้ใน                 ก่อนิป่ วย่  นิ่�คือหัวใจึของระบบเฝ่้าระวังทิ่�ย่ึด  เสุ่ยงสุะท้อนต่่างๆ มารวมในท่�เด่ยวกันและแปลออก
                                                        ทิ่�อ่�นๆ ต่�อไปัได้้                                       ประชาชนิเป็นิศูนิย่์กลาง” นพ.ขวัญประช่า กล่าว  มาเป็นข้อม้ล ก็จัะกลายเป็นพลังท่�ช่่วยให้เกิดการ
                                                                                                                         ด้าน ที่พ.จัเรื่ วิช่าไที่ย สุถึาบันวิจััยระบบ  เปล่�ยนแปลงได้
                         ที่พ.จัเรื่ วิช่าไที่ย




         32    ฉบับที่ ๑๖๗ : กันยายน ๒๕๖๗: กันยายน ๒๕๖๗                                                                                                                          ฉบับที่ ๑๖๗           33 33
         32
                                                                                                                                                                                 ฉบับที่ ๑๖๗ : กันยายน ๒๕๖๗: กันยายน ๒๕๖๗
               ฉบับที่ ๑๖๗
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37