Page 39 - Temple Isolation เมื่อพระไม่ทิ้งโยม
P. 39

ประเด็น ‘การสร้างเสริมสุขภาวะ  ประเด็น ‘การคุ้มครองการเข้าถึง
               บริการสุขภาพของกลุ่มประชากร
         ภัท-อรณิชา ภัทรเลาหะ  สิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนในวิกฤตโควิด-19’   เฉพาะในภาวะวิกฤตอย่างเป็นธรรม’
    “พวกเร�คิดว่� ปัญห�สิ่งแวดล้อมมีผลกระทบโดย
                  “เมื่อประเทศช�ติเกิดวิกฤตสุขภ�พ  เร�ทุกคนควรมี  ยังภ�คีเครือข่�ยต่�งๆ  ของสมัชช�สุขภ�พแห่งช�ติ
 ตรงต่อสุขภ�พของประช�ชน ซึ่งไม่ได้เพิ่งม�ปร�กฏ
 ให้เห็นเด่นชัดในช่วงวิกฤตโควิด-19 เท่�นั้น แต่หล�ยๆ   หลักประกันที่มั่นใจได้ว่�  เร�จะเข้�ถึงบริก�รสุขภ�พ ครั้งที่ ๑๔ พ.ศ. ๒๕๖๔
 ปัญห�สะสมม�เป็นเวล�น�น เช่น ฝุ่น PM 2.5  มลพิษ   แบบไม่เลือกปฏิบัติ  โดยเฉพ�ะกลุ่มประช�กรเฉพ�ะ    เอิ้ต และ ยูเม ทีมง�นโครงก�รกล่�วทิ้งท้�ยไว้ว่�
 ท�งนำ้�  เป็นต้น  ก�รแก้ไขปัญห�ที่สลับซับซ้อนนี้ต้อง   ที่มีสภ�วะเปร�ะบ�งท�งสังคมอยู่แล้ว เช่น ผู้สูงอ�ยุ  “ไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้�ถึงบริก�รสุขภ�พได้อย่�งทั่วถึง
 คำ�นึงถึงคว�มสมดุลทั้งมิติสุขภ�พหมิติสิ่งแวดล้อม   คนพิก�ร  ผู้ป่วยติดเตียง  คนในชุมชนแออัด  แรงง�น และเท่�เทียม นี่คือจุดที่ต้องปรับ ... เปลี่ยนใหม่ โดย
 และมิติเศรษฐกิจ ฝ่�ยใดฝ่�ยหนึ่งจะให้คว�มสำ�คัญ   ข้�มช�ติ หรือผู้ที่มีคว�มหล�กหล�ยท�งเพศ เป็นต้น   เชื่อว่�พลังเย�วชน  นิสิต  นักศึกษ�แพทย์  และส�ข�
 เฉพ�ะด้�นใดด้�นหนึ่ง หรือคิดแบบแยกส่วนไม่ได้”    พวกเข�ควรได้รับก�รเข้�ถึงบริก�รสุขภ�พอย่�งเป็นธรรม  วิช�ชีพต่�งๆ  จะร่วมสร้�งก�รเปลี่ยนแปลงของระบบ
 ภัท-อรณิชา  ภัทรเลาหะ  นักศึกษ�แพทย์ศิริร�ชฯ    เร�ต่�งเห็นสภ�พปัญห�โควิด-19 ที่เข้�ขั้นวิกฤตรุนแรง  สุขภ�พที่ดีและเป็นธรรมกับทุกคนในสังคมได้
 และ ปาย-เชาวนนท์ โสภณสกุลสุข นิสิตแพทย์จ�ก  อยู่ในขณะนี้  แต่ทำ�ไมกลุ่มคนเปร�ะบ�งเหล่�นี้จึงยัง    #HealthcareforAll”
     ปาย- เชาวนนท์ โสภณสกุลสุข   จุฬ�ลงกรณ์มห�วิทย�ลัย กล่�วถึงแรงจูงใจที่อย�ก  ไม่ได้รับก�รช่วยเหลือให้เข้�ถึงบริก�รสุขภ�พต�มที่
 เข้�ม�ร่วมผลักดันประเด็นสุขภ�วะสิ่งแวดล้อมนี้  สมควรจะเป็น” คุณค่�และคว�มหม�ยม�กกว่�ที่เคย
    ทีมง�นได้ออกแบบโครงก�รที่ชื่อว่� “YEEP! หรือ      คำ�ถ�มนี้ถูกตั้งขึ้นโดย เอิ้ต-ณัฐพัชร วัยชนะ และ
 Youth Engagement for Environmental Policy”   ยูเม-วิทยา โอซากิ สองนิสิตแพทย์จ�กจุฬ�ลงกรณ์
 โดยมีคว�มตั้งใจทำ�โครงก�รนี้ให้เกิดกระบวนก�ร  มห�วิทย�ลัย ซึ่งเป็นผู้ที่มีคว�มสนใจมุ่งมั่นในก�รเปิด
 แลกเปลี่ยนคว�มคิดเห็นในรูปแบบของหPitching   พื้นที่ส�ธ�รณะม�ร่วมกันถกแถลง และรับฟังมุมมอง
 Challengeหซึ่งเป็นก�รแข่งขันก�รระดมสมองอย่�  คว�มคิดเห็นของเย�วชน นักศึกษ�ต่อก�รแก้ไขปัญห�
 ๓๖  งสร้�งสรรค์ร่วมเสนอแนวท�งก�รแก้ไขปัญห�เชิง   ในประเด็นดังกล่�วนี้  ผ่�นรูปแบบกิจกรรมที่หล�กหล�ย   ๓๗

 นโยบ�ยเพื่อก�รสร้�งเสริมสุขภ�วะสิ่งแวดล้อมที่  ไม่ว่�จะเป็น
 ยั่งยืนในวิกฤตโควิด-19    •  เวทีเสวนาออนไลน์ ครั้งที่ ๑ ในหัวข้อเกี่ยวกับ
    มีก�รเติมเต็มคว�มรู้จ�กคณะทำ�ง�นพัฒน�ข้อเสนอ   การเข้าถึงบริการสุขภาพของกลุ่มประชากรเฉพาะ            เอิ้ต-ณัฐพัชร วัยชนะ
 นโยบ�ยเรื่องนี้ของสมัชช�สุขภ�พแห่งช�ติ ครั้งที่ ๑๔   ในช่วงวิกฤตโควิด–19”  โดยเปิดพื้นที่เวทีส�ธ�รณะ
 และก�รแลกเปลี่ยนคว�มคิดเห็นจ�กกลุ่มเย�วชน   ให้เย�วชน  นักศึกษ�  ได้ร่วมถกประเด็นแลกเปลี่ยน
 นักศึกษ�จ�กคณะแพทย์ศ�สตร์  และอีกหล�ยคณะ  เรียนรู้กับทีมผู้เชี่ยวช�ญ และตัวแทนกลุ่มผู้เปร�ะบ�ง
 ส�ข�ต่�งๆ จะทำ�ให้ก�รแชร์ไอเดียเพื่อแก้ไขปัญห�   ตัวจริง และร่วมกันค้นห�ประเด็นสำ�คัญในส่วนที่เย�วชน
 สุขภ�วะสิ่งแวดล้อมที่ใช้ช่วงวิกฤตให้เป็นโอก�สใหม่นี้   ส�ม�รถเข้�ไปมีบทบ�ทในก�รมีส่วนร่วมในก�รแก้ไข
 มีคว�มสนุกสน�น  สร้�งสรรค์  มีคุณค่�และคว�ม  ปัญห�ดังกล่�วได้
 หม�ยม�กกว่�ที่เคย     •  เวทีเสวนาออนไลน์ ครั้งที่ ๒ จัดในรูปแบบ
               ClubHouse เพื่อชวนกันคิดชวนคุยให้สนุกยิ่งขึ้น
               โดยจะนำ�ประเด็นสำ�คัญที่ได้จ�กเวทีครั้งแรก  ม�ระดม              ยูเม-วิทยา โอซากิ
               คว�มคิดเห็นกันต่อ  เพื่อให้ได้ข้อเสนอแนวท�งก�ร
               แก้ไขปัญห�เชิงนโยบ�ยที่คมชัดยิ่งขึ้น
                 •  การประกวดบทความเพื่อการสื่อสารสาธารณะ
               ในประเด็นนี้หเป็นอีกช่องท�งหนึ่งในก�รแสดง
               คว�มคิดเห็นของเย�วชน ร่วมผลักดันข้อเสนอนโยบ�ย
               เรื่องนี้ผ่�นกิจกรรมก�รสื่อส�รส�ธ�รณะเผยแพร่ไป





 ฉบับ ๑๓๑ : สิงหาคม ๒๕๖๔                                                     ฉบับ ๑๓๑ : สิงหาคม ๒๕๖๔
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44