Page 33 - NCDs War ยุทธศาสตร์สู้รบในการศึกครั้งใหม่
P. 33
เ ร่� อ ง เ ล่ า จ า กั พ่� น ที่่�
เรื่่�อง พนมวรรณ คาดพ่นโน สนี้ับสนีุ้นี้หนี้ังส้อเพิ่้�อนี้ำาไปีอ่านี้ให้ลูกหลานี้ฟัังทุ่กวันี้ จากบรรทััดนี้้� จะเป็็นี้เร่�องเล่่ากิจกรรมด้ๆ ของ
เครือข่่ายฮั่กอ่าน สุม่ชชาสุุข่ภาพ จ.ยโสุธร เปี็นี้ต้นี้ กล่่่มเด็กๆ ทั้�ศาล่าวััดบ้านี้นี้าคำำา ตำำาบล่เดิด
จากขึ้้อมูลขึ้องสำานี้ักงานี้สาธีารณสุขึ้จังหวัด อำาเภอเม่อง จังหวััดยโสธร ทั้�เคำร่อข่ายฮัักอ่านี้
มต่สมัชชาสุขึ้ภาพิ่ว่าด้วย “กัารส่งเสริม่สุข ยโสธีร (เอกสารปีระกอบการปีระชุมคณะกรรมการ ทัำาร่วัมกับผู้้้นี้ำาชุ่มชุนี้ ผู้้้ป็กคำรองในี้ทั่กบ่าย
ภาวะเด็กัปฐม่วัย่ด้วย่กัารอ่านำ” ได้รับการผลักดันี้ให้ ขึ้ับเคล้�อนี้การพิ่ัฒนี้าเด็กปีฐมวัย จังหวัดยโสธีร ครั�ง
เปี็นี้นี้โยบายสาธีารณะแบบมีส่วนี้ร่วมขึ้องจังหวัด ท่ี� ๒/๒๕๖๗ วันี้ท่ี� ๓ ม่ถึุนี้ายนี้ ๒๕๖๗) ระบุว่า ผู้เลี�ยง ของวัันี้อาทัิตำย์
ยโสธีร มาตั�งแต่ พิ่.ศ. ๒๕๕๙ จนี้ถึ้งปีัจจุบันี้ยังคงมี ดูหลักเด็กปีฐมวัย เปี็นี้ ปีู่ย่า ตายาย ร้อยละ ๓๔.๖๕ เด็กๆ รอให้ถึ้งบ่าย ๓ วันี้อาท่่ตย์อย่างใจจดใจ
กลไกการขึ้ับเคล้�อนี้งานี้ตั�งแต่ระดับชุมชนี้ ตำาบล สู่ จะเห็นี้ว่าผู้เลี�ยงดูเด็กในี้ครอบครัวเพิ่ียงลำาพิ่ัง ไม่ จ่อ “หนีู้จะไปีโรงเรียนี้วัดค่ะ” นี้้องนี้่ร่นี้ตะโกนี้บอกคนี้
ระดับจังหวัด โดยได้รับความร่วมม้อจากหนี้่วยงานี้ท่ี� สามารถึพิ่ัฒนี้าให้เด็กมีพิ่ัฒนี้าการสมวัยได้ และหาก ท่ี�ท่ักท่ายในี้ระหว่างท่าง
เกี�ยวขึ้้อง องค์กรปีกครองส่วนี้ท่้องถึ่�นี้ (อปีท่.) วัด จะหวังพิ่้�งครูแต่เพิ่ียงฝ่ายเดียวก็เก่นี้กำาลัง เพิ่ราะมี วันี้นี้ี�พิ่ี�หอม พิ่ี� ปี.๕ อ่านี้ “ตัวเลขึ้ท่ำาอะไร” ขึ้อง
โรงเรียนี้ ในี้การสนี้ับสนีุ้นี้การแก้ไขึ้ปีัญหาเด็ก เยาวชนี้ ส่งเสร้ิมการ้เล่�ยงเดู็ก ภาระมากมาย นี้อกจากนี้ั�นี้ยังเก่ดปีัญหากับเด็กท่ี� ครูชีวันี้ ว่สาสะ ให้นี้้องๆ ฟััง
ในี้แต่ละช่วงวัยอย่างเปี็นี้รูปีธีรรม อายุตำ�ากว่า ๒ ขึ้วบ ท่ี�ยังไม่ได้เขึ้้ามาในี้ระบบการ เด็กๆ ฟััง “อนีุ้บาลช้างเบ่�ม” เปี็นี้ครั�งแรกด้วย
ผนี้วกกับการท่ำางานี้ท่ี�เขึ้้มแขึ้็งขึ้องเคร้อขึ้่ายฮัก ศ้กษาชั�นี้อนีุ้บาลหร้อศูนี้ย์พิ่ัฒนี้าเด็กเล็ก ความสนี้ใจ ทุ่กคนี้ต่ดตามเร้�องราวขึ้องช้างเบ่�มท่ี�ท่ำา
อ่านี้ สมัชชาสุขึ้ภาพิ่จังหวัดยโสธีร ท่ี�มีบท่บาท่ในี้การ ด้วย ‘ห้นังสู่อ’ กลไกการแก้ปีัญหาในี้ชุมชนี้ท่ี�มีศักยภาพิ่จ้ง อะไรต่อม่อะไรเบ้อเร่�มเท่่�มเสมอ อย่างเงียบกร่บ นี้้อง
ส่งเสร่มการอ่านี้ มายาวนี้านี้กว่า ๑๗ ปีี ใช้ “ห้นำังส่อ” มีบท่บาท่สำาคัญในี้การดูแล ฟัูมฟัักและพิ่ัฒนี้าเด็กในี้ นี้่ร่นี้ ท่ี�เพิ่่�งงดหนี้้าจอ ๑๐๐% มา ๒ สัปีดาห์แล้วก็นี้่�ง
เปี็นี้เคร้�องม้อกระตุ้นี้พิ่ัฒนี้าการเด็ก ซี้�งพิ่บว่า การแก้ไขึ้ ทุ่กช่วงวัย ดังสุภาษ่ตขึ้องแอฟัร่กาท่ี�กล่าวว่า “เล่�ย่ง ฟัังจนี้จบ
ปีัญหาเด็กต่ดหนี้้าจอโท่รศัพิ่ท่์แก้ไขึ้ได้ หากพิ่่อแม่อ่านี้ สร้้างพื้้�นที่่�สาธาร้ณะ เด็กัห้นำึ�งคนำ ติ้องใช้คนำที่ั�งห้มู่่บ้านำ” หมายความว่า นี้อกจากก่จกรรมการอ่านี้หนี้ังส้อให้เด็กฟััง
หนี้ังส้อให้ลูกฟัังทุ่กวันี้ จะสามารถึฟั้�นี้พิ่ัฒนี้าการขึ้อง การท่ี�เด็กคนี้หนี้้�งจะเต่บโตมาได้อย่างปีลอดภัย มี แล้ว จะมีก่จกรรมศ่ลปีะหลังการอ่านี้ต่อยอดให้เด็กๆ
หายท่ี�เก่ดจากการอยู่กับหนี้้าจอเปี็นี้เวลานี้านี้แค่ไหนี้ ให้้ ‘ชุุมชุน’ ดููแลเดู็ก สุขึ้ภาพิ่กายและใจท่ี�ดี และอยู่ในี้สภาพิ่แวดล้อมท่ี� ได้พิ่ัฒนี้ากล้ามเนี้้�อมัดเล็ก และพิ่ัฒนี้าสมองไปีด้วย
เด็กท่ี�ล่าช้าให้กลับค้นี้มาได้ มากนี้้อยขึ้้�นี้กับความเสีย
เหมาะสม จำาเปี็นี้ต้องได้รับการดูแลจากคนี้หลาย
อย่างเช่นี้วันี้นี้ี� เด็กๆ ระบายสีและวาดภาพิ่ร้านี้ค้า
และขึ้้�นี้กับอายุขึ้องเด็กด้วย ถึ้าตำ�ากว่า ๓ ปีี มักจะใช้ กลุ่มท่ี�อยู่รอบตัวเด็ก ท่ี�สามารถึสนี้ับสนีุ้นี้ ส่งเสร่ม ช้างนี้้อย เสร็จแล้วมานี้ั�งต่อแถึว รอเล่าให้คุณครูปี้า
เวลาไม่นี้านี้ ปีระมาณ ๑-๓ เด้อนี้ ปีกปี้อง คุ้มครอง รวมท่ั�งให้ความช่วยเหล้อเด็กได้ท่ันี้ เล็กฟััง
ในี้ปีี ๒๕๖๗ สมัชชาสุขึ้ภาพิ่จ.ยโสธีร ได้จัดท่ำา ท่่วงท่ี
โครงการ “ปันำกัันำอ่านำ บ้านำโรงเร่ย่นำ” (Book Sharing)
มีการจัดอบรมครูศูนี้ย์พิ่ัฒนี้าเด็กเล็ก (ศพิ่ด.) ๘๐ คนี้
จาก ๒๗ ศพิ่ด. ๕ โรงเรียนี้ ครอบคลุม ๑๑ ตำาบล ๖
อำาเภอ (อำาเภอเม้อง, ท่รายมูล, คำาเขึ้้�อนี้แก้ว,
มหาชนี้ะชัย, เล่งนี้กท่า และไท่ยเจร่ญ) และจัดสรร
หนี้ังส้อภาพิ่ชั�นี้ดีไปีอ่านี้ให้เด็กฟััง และมีการต่ดตามผล
นี้อกจากนี้ี�ยังร่วมกับ ว่ท่ยาลัยชุมชนี้จังหวัด
ยโสธีร อปีท่. ต่างๆ และสำานี้ักงานี้สาธีารณสุขึ้จังหวัด
ยโสธีร จัดอบรมผู้ปีกครอง เพิ่้�อให้ความรู้การเลี�ยงดู
บุตรหลานี้ พิู่ดคุยถึ้งผลเสียขึ้องหนี้้าจอ การเล่นี้เพิ่้�อ
พิ่ัฒนี้ากล้ามเนี้้�อมัดเล็กและสต่ปีัญญา โดยใช้อุปีกรณ์
ท่ี�หาได้ง่าย ท่ำาขึ้องเล่นี้เองจากกระดาษ เอ ๔ ไม้หนี้ีบ
ผ้า ก่จกรรมการช่วยกันี้ท่ำาขึ้องเล่นี้กับลูกๆ และ
32 ฉบับที่ ๑๖๖ : สิงหาคม ๒๕๖๗ ฉบับที่ ๑๖๖ : สิงหาคม ๒๕๖๗ 33