Page 20 - NCDs War ยุทธศาสตร์สู้รบในการศึกครั้งใหม่
P. 20

มต่ ๓.๓ การควบคุมกลยุท่ธี์การตลาด
             อาหารสำาหรับท่ารกและเด็กเล็ก นี้ำาไปีสู่การ

             รับรอง พิ่.ร.บ. ควบคุมการส่งเสร่มการตลาด
             อาหารสำาหรับท่ารกและเด็กเล็ก พิ่.ศ. ๒๕๖๐
                   มต่ ๒.๘ การจัดการปีัญหาภาวะนี้ำ�า
             หนี้ักเก่นี้และโรคอ้วนี้  นี้ำาไปีสู่การยกร่าง
             กฎหมาย พิ่.ร.บ. ควบคุมการตลาดอาหารและ
             เคร้�องด้�มท่ี�ส่งผลกระท่บต่อสุขึ้ภาพิ่เด็ก และมี
             มต่สมัชชาสุขึ้ภาพิ่แห่งชาต่ ครั�งท่ี� ๖ พิ่.ศ.

             ๒๕๕๖ มต่ท่ี� ๖.๒ เปี้าหมายในี้การปี้องกันี้และ
             ควบคุม NCDs ขึ้องปีระเท่ศไท่ย มีการจัดท่ำา
             ยุท่ธีศาสตร์และแผนี้ปีฏิ่บัต่การภายใต้
             ยุท่ธีศาสตร์การปี้องกันี้และควบคุมโรคไม่
             ต่ดต่อระดับชาต่ ๕ ปีี (พิ่.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๖๔)
             มีการแต่งตั�งคณะกรรมการขึ้ับเคล้�อนี้แผนี้การ
             ปี้องกันี้และควบคุมโรคไม่ต่ดต่อระดับชาต่ ๕
             ปีี (พิ่.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๖๔)
                   อย่างไรก็ตาม จากการต่ดตามความ

             ก้าวหนี้้า พิ่บว่า กัารขับเคล่�อนำ NCDs ย่ังม่่
             ข้อที่้าที่าย่ที่่�สำาคัญ ค้อ                จากความท่้าท่ายดังกล่าว สช. จ้งร่วมกับภาคีเคร้อขึ้่าย        และสังคม่ ๕ ม่าติรกัาร ดังนี้ี�              ขึ้่าวปีลอม การพิ่ัฒนี้าศักยภาพิ่ผู้นี้ำาหร้อต้นี้แบบสร้าง
                   ๑) ปีระเท่ศไท่ยยังขึ้าดนี้โยบายสำาคัญ  จัดสมัชชาสุขึ้ภาพิ่เฉพิ่าะปีระเด็นี้ว่าด้วยการสานี้พิ่ลังสร้าง     ๑.  จัดระเบ่ย่บและลดกัารเข้าถึึงสินำค้า  แรงจูงใจ รวมถึ้งการส้�อสารสาธีารณะท่ี�มีปีระส่ท่ธี่ผล
             ท่ี�มีปีระส่ท่ธี่ผลและคุ้มค่า และในี้ท่างปีฏิ่บัต่  สภาวะแวดล้อมท่างกายภาพิ่และสังคมเพิ่้�อลดโรคไม่ต่ดต่อ   ที่ำาลาย่สุขภาพ  อาท่่ ผล่ตภัณฑ์์ยาสูบ เคร้�องด้�ม  ในี้การสร้างความรอบรู้ด้านี้สุขึ้ภาวะปีรับเปีลี�ยนี้
             เช่งพิ่้�นี้ท่ี� ปีระเท่ศไท่ยยังมีช่องว่าง จุดอ่อนี้ และ  จัดท่ำาขึ้้อเสนี้อนี้โยบาย โดยมีสาระสำาคัญ ค้อ ๕ ม่าติรกัาร  แอลกอฮอล์ และอาหารท่ี�ผ่านี้กระบวนี้การแปีรรูปี               พิ่ฤต่กรรมไปีในี้ท่างบวก
             ความท่้าท่ายในี้การดำาเนี้่นี้การปี้องกันี้ควบคุม  ห้ลักั ๕ ระบบกัลไกัห้นำุนำเสริม่ และ ๓ ห้ลักักัารสำาคัญ ซี้�ง  ๒. ส่งเสริม่กัารผู้ลิติ กัระจาย่พัฒนำาม่าติรฐานำ  ๕. สร้างโอกัาส ประสบกัารณ์ กัิจกัรรม่ ส่ง
             ปี้องกันี้โรคไม่ต่ดต่อหลายปีระการ       ต้องอาศัยความร่วมม้อขึ้องทุ่กภาคส่วนี้เขึ้้ามาร่วมดำาเนี้่นี้การ  เพ่�อเพิ�ม่กัารเข้าถึึงสินำค้าและบริกัารที่่�ด่ติ่อสุขภาพ   เสริม่กัารม่่วิถึ่ช่วิติสุขภาพด่และพัฒนำาศักัย่ภาพ

                   ๒) การเปีลี�ยนี้แปีลงท่างด้านี้เศรษฐก่จ  ร่วมกันี้อย่างเปี็นี้ระบบ โดยกำาหนี้ดเปี็นี้กรอบพิ่ัฒนี้าระบบ  รวมถึ้งการจัดบร่การอาหารในี้ระบบขึ้องรัฐ เช่นี้   ที่รัพย่ากัรม่นำุษย่์ การบูรณาการกับก่จกรรมด้านี้
             และสังคมขึ้องปีระเท่ศอย่างรวดเร็วท่ี�ส่งผลต่อ  นี้่เวศ (Ecosystem) เพิ่้�อสานี้พิ่ลังสร้างสภาวะแวดล้อมท่างสุขึ้  โรงเรียนี้ ศูนี้ย์เด็กเล็ก โรงพิ่ยาบาล สถึานี้ท่ี�ท่ำางานี้   สันี้ท่นี้าการ การท่่องเท่ี�ยว การพิ่ัฒนี้าอาชีพิ่ท่ี�สอดคล้อง
             สภาพิ่แวดล้อม ว่ถึีชีว่ตและความเสี�ยงท่าง  ภาวะและสังคมเพิ่้�อลดโรคไม่ต่ดต่อ ดังนี้ี�                     สถึานี้สงเคราะห์                             กับวัฒนี้ธีรรมและสังคม
             สุขึ้ภาพิ่ต่อการเก่ดโรคไม่ต่ดต่อท่ี�เพิ่่�มขึ้้�นี้ ซี้�งการ  กัารพัฒนำาระบบและกัลไกัห้นำุนำเสริม่ ๕ ด้านำ ได้แก่    ๓. สร้างสภาวะแวดล้อม่สรรค์สร้าง (Built   โดย่ใช้ ๓ ห้ลักักัารสำาคัญ ได้แก่ ๑) หลัก
             จัดการสภาพิ่แวดล้อมและปีัจจัยเสี�ยงเหล่านี้ี�  ๑.  การพิ่ัฒนี้าเคร้�องม้อนี้โยบาย/มาตรฐานี้  (Policy      Environment) และพ่�นำที่่�สุขภาวะ (Healthy Space)    เศรษฐศาสตร์พิ่ฤต่กรรม ๒) กลไกการคลังสร้างแรงจูงใจ
             ไม่สามารถึดำาเนี้่นี้การได้ด้วยกระท่รวง  instruments) ๒. การออกแบบ พิ่ัฒนี้านี้วัตกรรม โมเดล และ          เช่นี้ ส่�งปีลูกสร้าง อาคารสถึานี้ท่ี�รวมถึ้งสร้างพิ่้�นี้ท่ี�สุขึ้  และ ๓)ระบบเครด่ตท่างสังคม ท่ี�ทุ่กภาคส่วนี้ ทุ่กหนี้่วย
             สาธีารณสุขึ้ กระท่รวงใดเพิ่ียงกระท่รวงหนี้้�ง   ขึ้ยายผลเช่งระบบ ๓. การสนี้ับสนีุ้นี้การเฝ้าระวังสภาวะ    ภาวะ (healthy space) ท่ี�เขึ้้าถึ้งง่ายและสะดวกเหมาะ  งานี้ ตั�งแต่ระดับนี้โยบายปีระเท่ศจนี้ถึ้งระดับพิ่้�นี้ท่ี� ต้อง
             หร้อภาครัฐเท่่านี้ั�นี้                 แวดล้อมท่างกายภาพิ่และสังคม ๔. การพิ่ัฒนี้าระบบกำากับ             กับปีระชาชนี้ทุ่กช่วงวัย                     ร่วมเปี็นี้หุ้นี้ส่วนี้สำาคัญในี้การสร้างสภาวะแวดล้อมเพิ่้�อ
                   ๓) การขึ้าดการจัดการระบบนี้่เวศ   ต่ดตามและปีระเม่นี้ผลลัพิ่ธี์ ๕. การพิ่ัฒนี้าระบบตัดส่นี้ใจ             ๔. สร้างความ่ติระห้นำักัรู้ ความ่รอบรู้ และ  ลดโรคไม่ต่ดต่อ ผ่านี้ระบบกลไกหนีุ้นี้เสร่มการจัดการ

             (Ecosystem) ท่ี�เอ้�อต่อการปี้องกันี้จัดการโรค  บร่หาร และสนี้ับสนีุ้นี้การลงทุ่นี้ (Governance)          ส่�อสารข้อมู่ลข่าวสารส่งเสริม่สุขภาพที่่�ถึูกัติ้อง   และการดำาเนี้่นี้มาตรการทุ่กระดับ
             ไม่ต่ดต่อขึ้องปีระเท่ศในี้ระดับต่างๆ         ม่าติรกัารเพ่�อสร้างสภาวะแวดล้อม่ที่างกัาย่ภาพ               และจำากััดส่�อโฆษณา เช่นี้ การจำากัดส้�อท่ี�บ่ดเบ้อนี้




             20    ฉบับที่ ๑๖๖ : สิงหาคม ๒๕๖๗                                                                                                                                        ฉบับที่ ๑๖๖ : สิงหาคม ๒๕๖๗  21
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25