Page 40 - การมีส่วนร่วมของสังคมในระบบสุขภาพไทย
P. 40
เ ล่ า ใ ห้้ ลึ กั
กฤษณาแล้ะจิรปีระภา เปี็นพูระธิิดาของที่้าว่พูรหมที่ัต กฤษณาปีระสบคว่ามสำาเร็จในชีว่ิตครอบครัว่ โดย
เรื่่�อง นายแพทย์วิิชัย โชค้วิิวิัฒน สามารถึครองใจพูระสว่ามีซึ่ึ�งมีพูร้อมกันถึึง ๕ องค์ โดย
ทีี�มาของ อััคเรศเกษะแก้วกฤษณา ยิ่่�งยิ่ศปรีชา
เฉลีียิ่วเฉลี่มโลีกียิ่์
ประติ่บััติ่กษัติราสวามี ห้้าอังค์นฤบัดีี
กฤษณีาสัอนน้องคำาฉัันท์ เสน่ห้์สน่ทน่จกาลี
ห้่อันเคียิ่ดีขึ้้�งคำรำคาญ เขึ้ษมสุขึ้สำราญ
กฤษณาส่อนน้องคำาฉันท์ เปี็นพูระนิพูนธิ์ของสมเด็จฯ พูระมหา
สมณเจ้า กรมพูระปีรมานุชิตซึ่ิโนรส กว่ีเอกแห่งกรุงรัตนโกสินที่ร์ ซึ่ึ�งองค์ ด่กรนางผ่้มืีลักษณีะ ภิ่รมยิ่์ฤดีีปรีดีา
การยูเนสโกยกย่องให้เปี็นบุคคล้ดีเด่นด้านว่ัฒนธิรรมของโล้ก เมื�อว่ันที่ี� ๑๑ ผลีัดีเปลีี�ยิ่นเวียิ่นเวรราชา ถนอัมแนบัน่ทรา
ธิันว่าคม พู.ศ. ๒๕๓๓ อันเปี็นว่ันปีระสูติครบ ๒๐๐ ปีี ของพูระองค์ที่่าน อันพึงรัก ลีะวันบัรรโลีมโฉมสมร
แล้ะรัฐบาล้ไที่ยได้จัดงานเฉล้ิมฉล้องที่ั�ว่ปีระเที่ศเปี็นเว่ล้า ๑ ปีี ตั�งแต่ว่ันที่ี� ข้าพเจ้าไม่มีความ สุ่วนจัิรประภานั�น ล้มเห่ลวในการครองใจัสุวามี ซั้�งมีเพียงองค์เด้ียว
๑๑ ธิันว่าคม ๒๕๓๓ – ๑๑ ธิันว่าคม ๒๕๓๔ สังสััย่เปี็นอย่่างอื�นเลย่ เคียิ่ดีขึุ้่นก็ครุ่นฤทยิ่โทษ บัม่โปรดีม่ปรานี
นอกจากพูระนิพูนธิ์เรื�องนี�แล้้ว่ ยังมีพูระนิพูนธิ์อีกมากมาย เช่น ล้ิล้ิต นอกจากเห็นว่าโอรสั เศร้าทรวงรลีวงทุกขึ้ทวี ดีุรเทวศถว่ลีครวญ
ตะเล้งพู่าย, สมุที่รโฆษคำาฉันที่์ ตอนปีล้าย, ฉันที่์ดุษฎีสังเว่ยกล้่อมช้างพูัง, พูระนางจิรปีระภาจึงไปีถึามพูระนางกฤษณา ซึ่ึ�งสอนน้องทีุ่กแง่มุม ผูู้้ใดสนใจขอให้ไปีอ่านพูระนิพูนธิ์
มหาเว่สสันดรชาดก, ปีฐมสมโพูธิิกถึา, พูระราชพูงศาว่ดารกรุงศรีอยุธิยา แห่งปีาณฑุ่ที่ั�งหลาย่ เรื�องนี�เถึิด
ฉบับคว่ามสมเด็จฯ กรมพูระปีรมานุชิตชิโนรส เล้่ม ๑-๒ ฯล้ฯ ย่่อมย่ินย่อมอ่อนน้อม
บที่กว่ีใน กฤษณาส่อนน้องคำาฉันท์ ที่ี�คนไที่ยรู้จักดี เพูราะมี ต่่อที่่าน และ ปีระเด็นที่ี�จะนำาเสนอในที่ี�นี�คือ พูระนางกฤษณาคือใคร พูระสว่ามีที่ั�ง ๕ คือผูู้้ใด เรื�องนี�พูระบาที่สมเด็จ
การนำามาอ้างกันเสมอ คือ พูระจุล้จอมเกล้้าเจ้าอยู่หัว่ได้ที่รงพูระราชนิพูนธิ์ “ว่ินิจฉัยเรื�องกฤษณาสอนน้อง” โดยที่รงให้พูระเที่พูโมล้ี “ช่ว่ย
ค้นเรื�องนางกฤษณา ที่ี�มีในบาล้ีมาสอบดู ก็ไม่มีเรื�องที่ี�กล้่าว่ถึึงว่่าสอนน้อง ...”
ต์ั�งพระหฤทัยที� ในที่ี�สุดก็ที่รงได้ข้อยุติว่่า พีระนางกฤษณา ก็ค่อพีระนางเทราป็ตี ช่ายาของพีี�น้องป็าณฑพีทั�ง ๕ ใน
จะทำาต์ามืคำาแนะนำา มีหากาพีย์มีหาภารตะ นั�นเอง
ของท�าน.... พูระนางเที่ราปีตี เปี็นพูระราชธิิดาของพูระเจ้าที่รุปีาที่ แห่งกรุงปีัญจาล้ะ ที่ี�ได้จัดพูิธิีสยุมพูร แล้ะอรชุน ซึ่ึ�ง
พฤษภิกาษร อัีกกุญชรอัันปลีดีปลีง เปี็นพูี�น้องปีาณฑพูองค์ที่ี� ๓ ยิงธินูชนะ ได้พูระนางเที่ราปีตีเปี็นชายา เมื�อกล้ับไปีพูบพูระนางกุนตีพูระมารดา เกิด
โททนติ์เสน่งคง สำคัญห้มายิ่ในกายิ่มี การเข้าใจผู้ิด พูระมารดาล้ั�นว่าจาให้พูระนางเที่ราปีตีเปี็นสมบัติของพูี�น้องที่ั�ง ๕ แล้ะพูระนางสามารถึครองใจ
นรชาติ่วางวายิ่ มลีายิ่ส่�นทั�งอั่นทรียิ่์ สว่ามีที่ั�ง ๕ ได้อย่างดียิ�ง นอกจากนั�น ในว่ังของยุธิิษฐิระ เชษฐาองค์โต ยังถึว่ายอาหารแก่พูราหมณ์ ว่ันล้ะ ๘,๐๐๐
สถ่ติทั�วแติ่ชั�วดีี ประดีับัไว้ในโลีกา คน โยคี อีก ๑๐,๐๐๐ แล้ะบริษัที่บริว่ารอีกมากมาย พูระนางเที่ราปีตี ก็ดูแล้ได้อย่างดีแล้ะที่ั�ว่ถึึง
ความดีีก็ปรากฏ กฤติ่ยิ่ศฤาชา ในมหากาพูย์มหาภารตะ พูระนางเที่ราปีตีที่รงสาธิยายว่ิธิีชนะใจสว่ามีแก่พูระนางสัตยาภามา ซึ่ึ�งเปี็น
ความชั�วก็น่นทา ทุรยิ่ศยิ่่นขึ้จร มเหสีของพูระกฤษณะผูู้้มีชายามากมาย ที่ี�ได้สอบถึามว่่า
“ดู้กร นางผู้มีโฉุมอันงาม เพราะเห่ตุ่ใด้กษ์ัต่ริย์เห่ล่านั�นจั้งมีความเกรงกลัวท่าน จันไม่สุามารถจัะกริ�วโกรธ์
ท่านได้้ ดู้กรนางผู้มีลักษ์ณะอันพ้งรัก ข้าพเจั้าไม่มีความสุงสุัยเป็นอย่างอื�นเลย นอกจัากเห่็นว่าโอรสุแห่่งปาณฑุุทั�ง
ห่ลายย่อมยินยอมอ่อนน้อมต่่อท่าน และต่ั�งพระห่ฤทัยที�จัะทำาต่ามคำาแนะนำาของท่าน.... จังบอกแก่ข้าพเจั้าในบัด้นี�
ในสุิ�งซั้�งเป็นสุวัสุด้ิมงคลอันใด้ที�จัะทำาให่้กฤษ์ณะ (พระสุามีข้าพเจั้า) มีความกลัวเกรงข้าพเจั้าได้้ (เห่มือนท่าน)”
คว่ามจริง บที่กว่ีที่ี�นำามาอ้างอิงกันมากนี� มิใช่เนื�อหาหล้ักของ นี�ค่อรากฐานที�มีาของ “กฤษณาส่อนน้อง” ซ่้�งด้ัด้แป็ลืงเป็็นคำาส่อนของพีี�ส่าวแก่น้องส่าวแทน ซ่้�ง
กฤษณสอนน้องคำาฉันที่์ เนื�อหาหล้ักคือคำาสอนของกฤษณาที่ี�สอนน้องคือ ได้้ทรงรจันาด้้วยคำาของกวีที�บรรเจัิด้เพีริศพีริ�งตั�งแต่ต้นจันอวส่าน
นางจิรปีระภา เรื�องการครองใจสามี ผ่้ส่นใจัพี้งหามีาอ่านเถิด้
40 ฉบับที่ ๑๖๕ : กรกฎาคม ๒๕๖๗ 41 ฉบับที่ ๑๖๕ : กรกฎาคม ๒๕๖๗ 41