Page 34 - ต้นแบบความสมดุล เศรษฐกิจ-ชุมชน พัทยา เดินหน้าสู่เมืองท่องเที่ยวสุขภาวะดี
P. 34
เ ล่ า ใ ห้้ ลึ กั
เร้�อง น�ยแพทย์วิชัย โชควิวัฒน
อปิร์ห่�น์ยู่ธรรม อปริห�นิยธรรมอีกหมวดหน้�ง “พุทธประวัติจ�กพระโอษฐ์” แปล ๕. น ปัาปัิจฺฉต่า (ไม่เป็นผูู้้มี
ห่มวัดิ์ที่่� ๓ สมเด็จพระสัมม�สัมพุทธเจ้�ทรงตรัส โดยพุทธท�สภิกขุ) คว�มปร�รถน�ล�มก, ไม่ตกอยู่ใน
เมื�อใกล้จะเสด็จดับขันธ์ปรินิพพ�น นวกรรม คือ ก�รก่อสร้�งและ อำน�จคว�มปร�รถน�ล�มก —
(จบ) ทรงดำรัสสั�งให้พระอ�นนท์สั�งให้ วัตถุต่�งๆ ไม่ใช่ “นวัต่กรรม” ซ้�ง Na pāpicchatā: not to have nor fall
ภิกษุทุกรูปบรรด�อ�ศัยในนคร หม�ยถ้ง “ก�รกระทำหรือสิ�งที�ทำข้้น under the influence of evil desire)
ร�ชคฤห์ ม�ประชุมกัน ณ อุปัฏิฐ�น ใหม่หรือแปลกจ�กเดิมซ้�งอ�จจะ ๖. น ปัาปัม่ตฺ่ต่ต่า (ไม่เป็นผูู้้มี
ศ�ล� ทรงตรัสว่� ภิกษุทั้งหล�ย! เป็นคว�มคิด วิธีก�ร หรืออุปกรณ์ ป�ปมิตร — Na pāpamittatā: not
เร�จักแสดงอปริห�นิยธรรมอีกหมวด เป็นต้น.” ในวงก�รคณะสงฆี่์ จะใช้ to have evil friends)
หน้�งแก่เธอ. จงเงี�ยฟัง จงทำในใจ คำว่� นวกรรม บ่อยๆ หม�ยถ้ง ๗. น อนฺต่ราโวสาน (ไม่ถ้ง
o
ให้ดี (๑) ภิกษุทั้งหล�ย ภ่กษุจะไม่ ก�รก่อสร้�งต่�งๆ คว�มหยุดยั้งนอนใจเสียในระหว่�ง
เปั็นผู้ย่นดั่ในนวกรรม ไม่ยินดีแล้ว อปริห�นิยธรรม หมวดนี้ ตรัส ด้วยก�รบรรลุคุณวิเศษเพียงขั้นต้นๆ
ในนวกรรม ไม่ประกอบคว�มเป็น สำหรับพระภิกษุสงฆี่์เช่นกัน — Na antarāvosānam: not to
ผูู้้ยินดีในนวกรรม อยู่เพียงไร. คว�ม ในพจน�นุกรมพุทธศ�สน์ ฉบับ come to a stop on the way by
เจริญก็เป็นสิ�งที�ภิกษุทั้งหล�ย! ประมวลศัพท์ ของสมเด็จพระพุทธ the attainment of lesser success)
หวังได้ ไม่มีคว�มเสื�อมเลย. อยู่ โฆี่ษ�จ�รย์ (ป.อ.ปยุตฺโต) มิได้ให้ เห็นว่� อปริห�นิยธรรมหมวดนี้
เพียงนั้น (๒) ภิกษุทั้งหล�ย! ภ่กษุ คำอธิบ�ยเรื�องนี้ไว้ แต่ในพจน�นุกรม เป็นเรื�องที�มุ่งสั�งสอนพระภิกษุสงฆี่์
จักไม่เปั็นผู้ย่นดั่ในการพืู้ดัคุย พุทธศ�สตร์ ฉบับประมวลธรรม ได้ โดยเฉพ�ะเน้นให้หมั�นศ้กษ�เล่�เรียน
ไม่ยินดีแล้ว ในก�รพูดคุย ไม่ กล่�วถ้ง “ภิกขุอปริห�นิยธรรม” บำเพ็ญธรรม ไม่หลงเพลิดเพลินกับ
ประกอบคว�มยินดีในก�รพูดคุย หมวดนี้ไว้ด้วย ดังนี้ ก�รก่อสร้�ง ก�รเย็บจีวร ทำบริข�ร
อยู่เพียงไร. คว�มเจริญก็เป็นสิ�งที� ๑. น กมฺมารามต่า (ไม่มัวเพลิน ต่�งๆ ไม่มัวเพลิดเพลินกับก�รมั�วสุม
ภิกษุทั้งหล�ย! หวังได้อยู่ ไม่มี ก�รง�น คือ ไม่หลงเพลิดเพลิน พูดคุย หรือเอ�แต่หลับนอน รวมทั้ง
คว�มเสื�อมอยู่เพียงนั้น. (๓) ภิกษุ หมกมุ่นวุ่นอยู่กับง�น เช่น ก�รเย็บ ไม่มีมิตรชั�ว และไม่หยุดบำเพ็ญเพียร
ทั้งหล�ย! ภ่กษุจักไม่เปั็นผู้ย่นดั่ จีวร ทำบริข�รต่�งๆ เป็นต้น จน เมื�อบรรลุมรรคผู้ลเพียงขั้นต้นๆ
ในการนอนห้ลับ ฯลฯ (๔) ภิกษุ เสื�อมเสียก�รเล่�เรียนศ้กษ� เนื้อห�จ้งไม่เหม�ะที�จะนำไปใช้
ทั้งหล�ย! ภ่กษุจักไม่เปั็นผู้ย่นดั่ บำเพ็ญสมณธรรม — Na kammārā ทั�วไป ทำให้อปริห�นิยธรรมหมวดนี้
ในความคลุกคล่กันเปั็นห้มู่ๆ ฯลฯ matā: not to be fond of business) ไม่เป็นที�รู้จัก หรือกล่�วถ้ง
(๕) ภิกษุทั้งหล�ย! ภ่กษุจักไม่เปั็น ๒. น ภสฺสารามต่า (ไม่มัว ทั้งนี้ ในหนังสือ “พุทธประวัติ
ผู้ม่ความปัรารถีนาเลวทุราม เพลินก�รคุย — Na bhassārāmatā: จ�กพระโอษฐ์” ที�ท่�นพุทธท�สภิกขุ
(ล�มก) ฯลฯ (๖) ภิกษุทั้งหล�ย! not to be fond of gossip) เป็นผูู้้คัดเลือกและแปลจ�ก
ภ่กษุจักไม่เปั็นผู้คบเพื้้�อนชื่ั�ว ๓. น น่ทฺุทุารามต่า (ไม่มัว พระไตรปิฎก ได้กล่�วถ้ง “ภิกขุ
ฯลฯ (๗) ภิกษุทั้งหล�ย! ภ่กษุจัก เพลินก�รหลับนอน — Na niddārā อปริห�นิยธรรม ๖ หมวด” และยกม�
ไม่เปั็นผู้ห้ยุดัเล่กเส่ยในระห้ว่าง matā: not to be fond of sleeping) เป็นตัวอย่�งเพียง ๑ หมวด ที�กล่�ว
เน้�องจากไดั้บรรลุคุณว่เศษ ๔. น สงฺคณ่การามต่า (ไม่มัว ถ้งนี้เท่�นั้น แสดงว่� อปริห�นิยธรรม
สักเล็กน้อยแล้ว อยู่เพียงไร. คว�ม เพลินก�รคลุกคลีหมู่คณะ — Na ที�พระพุทธองค์ทรงสั�งสอน ยังมี
เจริญก็เป็นสิ�งที�ภิกษุทั้งหล�ย หวังได้ sanganikārāmatā: not to be นอกเหนือจ�กนี้อีก
ไม่มีคว�มเสื�อมอยู่เพียงนั้น. (จ�ก fond of society) เอวัง ก็มี ด้วยประก�รฉะนี้
ฉบับ ๑๖๐ : กัุมภาพันธ์ ๒๕๖๗
34 34 ฉบับ ๑๖๐ : กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ ฉบับ ๑๖๐ : กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ 35