Page 59 - จากความเป็นธรรมด้านสุขภาพสู่เศรษฐกิจยุคใหม่สร้างสุขภาวะไทยยั่งยืน
P. 59

และกลุ�มื่ธุรกิจบุห็ร้�ไฟฟ้าก็ไมื่�ใชื่�ธุรกิจท้�ปกติ  ผลิตภัณฑ์์ที�เป็็นมิตรต่อเด็ก ซึ�งห�กพบเจอก็ต้อง  ออกม�เคลื�อนไหว รวมไป็ถึงก�รล็อบบี้ผู้มีอำน�จ  ใหม่ แต่ก็ยังไม่เป็็นผล เพร�ะตัวแทนที�เชื�อมโยงกับ
 ภาคการเมื่่องต้องคงกฎห็มื่ายห็้ามื่นำเข้าบุห็ร้�  ระวังและตรวจสอบให้ละเอียดเป็็นพิเศษ  ผู้กำหนดนโยบ�ยเพื�อให้จำหน่�ยบุหรี�ไฟฟ้�ให้ได้  บริษัทบุหรี�ยังคงเป็็นกมธ.ในชุดนี้อยู่
 ไฟฟ้า และอย�าเปิดิชื่�องให็้มื่้การจัดิจำห็น�าย รวมื่ถ้ึง     นายเลิศศักิดิ� รักิธรรมิ สำนักง�นคณะกรรมก�ร   ซึ�งป็ระเทศไทยก็เผชิญกับเรื�องนี้เช่นกัน     “บริษัทบุห็ร้�ไฟฟ้าทราบดิ้ว�า  บุห็ร้�มื่วนไมื่�เป็นท้�
 ภาค้เคร่อข�ายทุกแห็�งทุกท้�  ต้องมื่้มื่าตรการร�วมื่กัน  คุ้มครองผู้บริโภค  (สคบ.)  กล่�วว่�  จ�กคำสั�ง      รศ.พญ.เริงฤดี กล่�วต่อไป็ว่� ล่�สุดมีกลุ่มคนที�  นิยมื่และไมื่�เป็นท้�ยอมื่รับแล้ว  และคนรุ�นให็มื่�แทบ
 เพ่�อป้องกันเยาวชื่นของเรา” ผศ.ดร.ลักขณ� กล่�ว   คณะกรรมก�รคุ้มครองผู้บริโภค ที� ๙/๒๕๕๘   มีคว�มเชื�อมโยงกับธุรกิจและบริษัทบุหรี�  เข้�ม�เป็็น  จะไมื่�สุ่บ  บริษัทจึงต้องห็าทางออก  โดิยคิดิค้น
    ผู้ศ.ดร.ศร่รัช ลาภูให่ญ่ โครงก�รพัฒน�ขย�ยผล  เรื�อง  ห้�มข�ยหรือห้�มให้บริก�รสินค้�บ�ร�กู่   กรรม�ธิก�ร (กมธ.) วิส�มัญพิจ�รณ�ศึกษ�กฎหม�ย  ผ่ลิตภัณฑ์์ให็มื่�ค่อบุห็ร้�ไฟฟ้าเพ่�อทดิแทน  พร้อมื่กับ
 ก�รเฝั้�ระวังและจัดก�รคว�มรู้ผลิตภัณฑ์์เสี�ยง  บ�ร�กู่ไฟฟ้�หรือบุหรี�ไฟฟ้� หรือตัวย�บ�ร�กู่ น้ำย�  และม�ตรก�รควบคุมกำกับบุหรี�ไฟฟ้�ในป็ระเทศไทย  โปรโมื่ทเพ่�อให็้เป็นท้�ยอมื่รับของทั�วโลก จึงมื่้ความื่
 คุณภ�พ กล่�วว่� บริษัทผู้ผลิตบุหรี�ไฟฟ้�ส่วนใหญ่  สำหรับเติมบ�ร�กู่ไฟฟ้�หรือบุหรี�ไฟฟ้�  ซึ�ง  สคบ.   ซึ�งขัดต่อกฎเกณฑ์์ขององค์ก�รอน�มัยโลกที�ระบุ พยายามื่ทำให็้การสุ่บบุห็ร้�เป็นเร่�องปกติมื่ากขึ�น
 เป็็นบริษัทที�ผลิตบุหรี�มวนม�ก่อน  หรือผลิตควบคู่  เข้�ม�เกี�ยวข้องเพร�ะถือเป็็นสินค้�ผลิตภัณฑ์์ที�   ห้�มไม่ให้เครือข่�ยบริษัทบุหรี�เข้�ม�ร่วมกำหนด ซึ่ึ�งประเทศไทยเอง  ทุกภาคสุ�วนจะต้องร�วมื่มื่่อกัน
 กันไป็ด้วย  โดยทั้งหมดจะใช้ก�รตล�ดที�หล�กหล�ย  อันตร�ยต่อป็ระช�ชนในฐ�นะผู้บริโภค  และที�ผ่�นม�   นโยบ�ย เพร�ะกลุ่มเหล่�นี้จะคำนึงถึงป็ระโยชน์  เพ่�อขับเคล่�อนและแก้ไขปัญห็าน้�  โดิยเฉัพาะภาค
 เพื�อขับเคลื�อนผลิตภัณฑ์์ของตัวเอง และเข้�ห�กลุ่ม  ทำหน้�ที�บังคับใช้กฎหม�ยในก�รห้�มข�ย  และ   ท�งธุรกิจเป็็นหลัก  ซึ�งอ�จทำให้ไม่เป็็นกล�งในก�ร ประชื่าชื่นท้�ต้องร่้เท�าทัน และต้องร�วมื่กันชื่�วยตรวจสุอบ
 เป็้�หม�ยที�เป็็นเด็กและเย�วชน  โดยมีม�ย�คติที�  ห้�มบริก�รบุหรี�ไฟฟ้� แต่ต้องยอมรับว่� ป็ัจจุบันมี  พิจ�รณ�กฎหม�ยที�มีผลกระทบต่อคนทั้งป็ระเทศ  เปิดิโปงกลยุทธ์บริษัทบุห็ร้� ควบค่�ไปกับการเคล่�อนไห็ว
 ทำให้หลงเชื�อว่� สูบบุหรี�ไฟฟ้�อันตร�ยน้อยกว่�  ร้�นข�ยบุหรี�ไฟฟ้�กระจ�ยออกไป็จำนวนม�ก และ  โดยที�ผ่�นม�ภ�คป็ระช�ชนก็พย�ย�มส่งหนังสือ  ทางสุังคมื่ ทั�งการทำแคมื่เปญสุ่�อ ห็ร่อออกมื่าพ่ดิใน
 บุหรี�มวน  และห�กกลุ่มเด็กและเย�วชนติดบุหรี�ไฟฟ้�  ทำให้เข้�ถึงได้ง่�ยทั้งที�เป็็นสินค้�ผิดกฎหม�ย  คัดค้�นและขอให้พิจ�รณ�ก�รแต่งตั้ง กมธ. ชุดดังกล่�ว  ท้�สุาธารณะ” รศ.พญ.เริงฤดี กล่�วตอนท้�ย
 แล้ว  ก็ก�รันตีได้ว่�บริษัทผู้ผลิตจะข�ยผลิตภัณฑ์์     อย่�งไรก็ต�ม  ก�รบังคับใช้กฎหม�ยยังเป็็นป็ัญห�
 ได้ต่อเนื�องระยะย�ว  เพร�ะเด็กกลุ่มนี้จะต้องสูบไป็  แม้ว่�กฎหม�ยจะห้�มไม่ให้ข�ยกับป็ระช�ชน
 อีกอย่�งน้อย ๒๐-๕๐ ป็ี  อ�ยุต�ำกว่� ๒๐ ป็ี แต่สภ�พคว�มเป็็นจริงทุกร้�นค้�
    นอกจ�กนี้  รูป็ลักษณ์ผลิตภัณฑ์์ของบุหรี�ไฟฟ้�   ข�ยให้กับทุกคน  ม�กไป็กว่�นั้น  ในหล�ยโรงเรียน
 มีก�รออกแบบให้เหมือนกับของเล่น  หรือคล้�ยกับ  มห�วิทย�ลัย ยังมีร้�นข�ยบุหรี�ไฟฟ้�ตั้งอยู่ใกล้ระยะ
 กล่องขนม ถ้วยผลไม้ หรือเครื�องเขียน หรือบ�งยี�ห้อ  ๑๐๐  เมตรอีกจำนวนม�ก  แต่ยังไม่มีก�รบังคับใช้
 ทำเป็็นรูป็แบบคล้�ยกล่องนม  และมีที�สูบรูป็ลักษณ์  กฎหม�ยอย่�งจริงจัง
 คล้�ยกับหลอดดูด ทำให้แยกไม่ออกว่�เป็็นผลิตภัณฑ์์     “อย�างไรก็ตามื่ สุคบ.ยังคงเดิินห็น้าจัดิการบุห็ร้�
 ของเล่น หรือบุหรี�ไฟฟ้� ซึ�งทำให้เป็็นหลุมพร�งของ  ไฟฟ้าต�อไป แต�การดิำเนินการให็้สุำเร็จ สุคบ. ทำลำพัง
 พ่อแม่ผู้ป็กครอง ที�ไม่ส�ม�รถแยกออกได้เลยว่�เป็็น  ไมื่�ไดิ้  ต้องอาศัยความื่ร�วมื่มื่่อของภาค้เคร่อข�ายเพราะ
 ของเล่น หรือของอันตร�ย  กฎห็มื่ายบุห็ร้�ไฟฟ้าครอบคลุมื่ไปห็ลายห็น�วยงานท้�
    “พ�อแมื่�จะร่้ไดิ้อย�างไรว�าสุิ�งท้�ล่กๆ ถ้่อเข้าบ้านค่อ  เก้�ยวข้อง ทั�งกรมื่ศุลกากร สุำนักงานตำรวจแห็�งชื่าติ
 ของเล�น  ห็ร่อบุห็ร้�ไฟฟ้า  เพราะปัจจุบันบุห็ร้�ไฟฟ้า  กระทรวงศึกษาธิการ เป็นต้น” น�ยเลิศศักดิ� กล่�ว
 มื่้พัฒนาการมื่าไกลมื่าก  มื่้การพัฒนาร่ปลักษณ์จาก     ขณะที� รศ.พญ.เริงฤด่ ปธานวนิช ภ�ควิช�
 แบบเดิิมื่ท้�เป็นแท�งเห็มื่่อนบุห็ร้�  แต�ปัจจุบันมื่าใน  เวชศ�สตร์ชุมชน  คณะแพทยศ�สตร์  โรงพย�บ�ล
 ร่ปแบบของเล�น มื่้สุ้สุัน และดิึงดิ่ดิ ซึ่ึ�งเป้าห็มื่ายของ  ร�ม�ธิบดี  มห�วิทย�ลัยมหิดล  กล่�วว่�  ขณะนี้
 บริษัทบุห็ร้�ก็ค่อเดิ็กและเยาวชื่น  ห็ากไมื่�เป็นเชื่�นนั�น   บริษัทบุหรี�ไฟฟ้�พย�ย�มที�จะทำให้ถูกกฎหม�ย
 พวกเขาจะทำร่ปทรงผ่ลิตภัณฑ์์ท้�ดิึงดิ่ดิเดิ็กๆ ออกมื่า  และมีก�รให้ทุนสนับสนุนกลุ่มเครือข่�ย รวมถึง
 ขายทำไมื่” ผศ.ดร.ศรีรัช กล่�ว  นักวิจัยที�ทำง�นวิจัยสนับสนุนบุหรี�ไฟฟ้� เพื�อให้เป็็น
       ผศ.ดร.ศรีรัช กล่�วด้วยว่� สิ�งสำคัญคือพ่อแม่  ข้อมูลที�ออกม�ตอบโต้กับสังคมที�ต่อต้�น
 ผู้ป็กครอง  รวมถึงโรงเรียนสถ�นศึกษ�  จะต้องรู้     ทั้งนี้ กลยุทธ์สำคัญของบริษัทบุหรี�ไฟฟ้�คือ
 เท่�ทันก�รตล�ดของบริษัทบุหรี�ไฟฟ้�  โดยให้สังเกต  ก�รเคลื�อนไหวผ่�นเครือข่�ยหรือองค์กรบังหน้�ให้  ผู้ศ.ดร.ลักิขณา เติิมิศิริกิุลชัย  รศ.พญ.เริงฤด่ ปธานวนิช  นายเลิศศักิดิ� รักิธรรมิ




                                                                  ฉบับ ๑๕๙ : มกัราคา ๒๕๖๗
 58  ฉบับ ๑๕๙ : มกราคา ๒๕๖๗                                       ฉบับ ๑๕๙ : มกราคา ๒๕๖๗   59
                                                                                           59
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64