Page 18 - กลไกสานพลังสุขภาวะท่ามกลางวิกฤตสุขภาพ
P. 18
‘ที่บที่วน-ปร้ับปรุ้ง’
เพ่�อไปต่อ
ภ�รกิจต�ม พ.ร.บ.สุขภ�พแห่งช�ติฯ อีกน�นัปก�รที�ถูก พร้อมกันนั้นยังได้เกิดก�รสนับสนุนก�รพัฒน�เคีรืือข่่าย บริก�รสุขภ�พ หรือ Service Plan ส�ข�ก�รดูแลแบบ ซึ�งเป็นฉบับที� ๒ ที�ได้รับก�รทบทวนและนำไปสู่ก�รปฏิิบัติ
ดำเนินง�นตลอดระยะเวล� ๔ ปีที�ผ่่�นม� ยังมีคว�มคืบหน้� สุถึาบัน้ว่่ช่าการืป็รืะเมื่น้ผลกรืะที่บด้้าน้สุุข่ภาพี่ (HIA ประคับประคอง (Palliative care) ของกระทรวงส�ธิ�รณสุข เพื�อก�รสร้�งสุขภ�วะพระสงฆ์์และส�มเณรในระดับพื้นที�
อีกม�กไม่ว่�จะเป็น “ม�ตร� ๑๑” มีก�รจัดทำห็ลักเกณฑ์์ Consortium) ในระดับภูมิภ�ค ที�ตั้งเป้�คว�มครอบคลุม ส่งผ่ลให้เกิดกลไกและคว�มร่วมมือในทุกระดับ พร้อมมี พร้อมขย�ยผ่ลก�รพัฒน�คุณภ�พชีวิตของพระภิกษุสงฆ์์
และว่่ธ่การืการืป็รืะเมื่น้ผลกรืะที่บด้้าน้สุุข่ภาพี่ที่่�เก่ด้จาก ใน ๖ ภูมิภ�ค ให้มีสถ�บันวิช�ก�รในพื้นที�เป็นแกนหลัก เครือข่�ยก�รดำเนินง�น ใน ๑๒ เขตบริก�ร ตลอดจน และส�มเณรด้วยก�รประก�ศ ธรืรืมืน้้ญสุุข่ภาพี่โรืงเรื่ยน้
น้โยบายสุาธารืณะ ฉบับที่่� ๓ พี่.ศ. ๒๕๖๔ มีก�รแต่งตั้ง เพื�อเป็นกลไกเอื้ออำนวยให้หน่วยง�นองค์กรและภ�คี ก�รจัดทำมืาติรืฐาน้การืว่างแผน้การืด้้แลล่ว่งห็น้้าสุำห็รืับ พี่รืะป็รื่ยัติ่ธรืรืมื แผน้กสุามืัญศึกษา พี่.ศ. ๒๕๖๖
คณะกรรมก�รพัฒน�ระบบและกลไกก�รประเมินผ่ลกระทบ เครือข่�ย ส�ม�รถนำ HIA ไปใช้เป็นเครื�องมือก�รพัฒน� ป็รืะเที่ศไที่ย (Thai standard advance care planning) ที�ครอบคลุมโรงเรียนฯ กว่� ๔๐๓ แห่งทั�วประเทศ
ด้�นสุขภ�พ (HIA Commission) เป็นกลไกหลักในก�ร นโยบ�ยส�ธิ�รณะเพื�อสุขภ�พได้ในวงกว้�ง พี่.ศ. ๒๕๖๕ หรือหนังสือแสดงเจตน�ในก�รรับบริก�ร กระทั�งล่�สุดในเดือนกรกฎ�คม ๒๕๖๖ ที�ผ่่�นม�
ขับเคลื�อนง�นการืป็รืะเมื่น้ผลกรืะที่บด้้าน้สุุข่ภาพี่ที่่� ขณะที�ก�รดำเนินง�นของ “ม�ตร� ๘ และ ๑๒” ได้เกิด สุขภ�พในระยะสุดท้�ยของชีวิต (Living will) เพื�อส่งเสริม ยังได้มีก�รประก�ศ ธรืรืมืน้้ญสุุข่ภาพี่สุถึาน้ศึกษา ซึ�ง
เก่ด้จากน้โยบายสุาธารืณะ (Health Impact Assessment: การืข่ับเคีลื�อน้การืสุรื้างเสุรื่มืสุุข่ภาว่ะรืะยะที่้ายข่อง สิทธิิด้�นสุขภ�พของผู่้ป่วย นับเป็นก�รเกิดขึ้นครั้งแรกของกรอบทิศท�ง หรือข้อตกลง
HIA) ช่่ว่่ติสุ้่ภาคีป็รืะช่าช่น้ โดยบูรณ�ก�รสู่แผ่นพัฒน�ระบบ ในส่วนของ “ม�ตร� ๒๕” ได้มีก�รจัดทำธรืรืมืน้้ญ ร่วมสำหรับนักเรียน ครู และผู่้ปกครองภ�ยในสถ�นศึกษ�
ว่่าด้้ว่ยรืะบบสุุข่ภาพี่แห็่งช่าติ่ ฉบับที่่� ๓ พี่.ศ. ๒๕๖๕ สังกัดกระทรวงศึกษ�ธิิก�รทั�วประเทศ เพื�อก�รสร้�งสุขภ�พ
ซึ�งถูกนำไปใช้เป็นกรอบและแนวท�งในก�รกำหนด ทั้ง ๔ มิติ คือ ก�ย จิต ปัญญ� และสังคม ให้เกิดขึ้นใน
นโยบ�ย ยุทธิศ�สตร์ และทิศท�งก�รดำเนินง�นด้�น สถ�นศึกษ�และชุมชน
สุขภ�พของประเทศ บนเป้�หม�ยระยะ ๕ ปีที�จะนำไป ทั้งหมดนี้เป็นเพียงภ�พโดยสังเขปของก�รดำเนินง�น
สู่ก�รสร้�ง “ระบบสุขภ�พที�เป็นธิรรม” ซึ�งยังคงติดต�ม ที�เกิดขึ้นตลอดระยะ ๔ ปี ของ สช. ก่อนที�จะถึงเวล�ของ
เชิงรุกเพื�อนำสู่ก�รเปลี�ยนแปลงเรื�อยม� ก�รส่งไม้ต่อสู่เลข�ธิิก�รคนถัดไป ผู่้จะเข้�ม�ทำหน้�ที�
นอกจ�กนี้ในช่วงระยะเวล�ดังกล่�วยังได้มีก�ร ส�นต่อภ�รกิจด้�นสุขภ�วะของประเทศนับจ�กนี้
ประก�ศ ธรืรืมืน้้ญสุุข่ภาพี่พี่รืะสุงฆ์์แห็่งช่าติ่ พี่.ศ. ๒๕๖๖
18 ฉบับ ๑๕๕ : สิงหาคม ๒๕๖๖ ฉบับ ๑๕๕ : สิงหาคม ๒๕๖๖ 19