Page 18 - กลไกสานพลังสุขภาวะท่ามกลางวิกฤตสุขภาพ
P. 18

‘ที่บที่วน-ปร้ับปรุ้ง’



           เพ่�อไปต่อ



              ภ�รกิจต�ม พ.ร.บ.สุขภ�พแห่งช�ติฯ อีกน�นัปก�รที�ถูก      พร้อมกันนั้นยังได้เกิดก�รสนับสนุนก�รพัฒน�เคีรืือข่่าย   บริก�รสุขภ�พ หรือ Service Plan ส�ข�ก�รดูแลแบบ   ซึ�งเป็นฉบับที� ๒ ที�ได้รับก�รทบทวนและนำไปสู่ก�รปฏิิบัติ
           ดำเนินง�นตลอดระยะเวล� ๔ ปีที�ผ่่�นม� ยังมีคว�มคืบหน้�   สุถึาบัน้ว่่ช่าการืป็รืะเมื่น้ผลกรืะที่บด้้าน้สุุข่ภาพี่ (HIA    ประคับประคอง (Palliative care) ของกระทรวงส�ธิ�รณสุข   เพื�อก�รสร้�งสุขภ�วะพระสงฆ์์และส�มเณรในระดับพื้นที�
           อีกม�กไม่ว่�จะเป็น “ม�ตร� ๑๑” มีก�รจัดทำห็ลักเกณฑ์์   Consortium)  ในระดับภูมิภ�ค  ที�ตั้งเป้�คว�มครอบคลุม  ส่งผ่ลให้เกิดกลไกและคว�มร่วมมือในทุกระดับ พร้อมมี   พร้อมขย�ยผ่ลก�รพัฒน�คุณภ�พชีวิตของพระภิกษุสงฆ์์
           และว่่ธ่การืการืป็รืะเมื่น้ผลกรืะที่บด้้าน้สุุข่ภาพี่ที่่�เก่ด้จาก   ใน ๖ ภูมิภ�ค ให้มีสถ�บันวิช�ก�รในพื้นที�เป็นแกนหลัก   เครือข่�ยก�รดำเนินง�น  ใน  ๑๒  เขตบริก�ร  ตลอดจน  และส�มเณรด้วยก�รประก�ศ ธรืรืมืน้้ญสุุข่ภาพี่โรืงเรื่ยน้
           น้โยบายสุาธารืณะ ฉบับที่่� ๓ พี่.ศ. ๒๕๖๔ มีก�รแต่งตั้ง   เพื�อเป็นกลไกเอื้ออำนวยให้หน่วยง�นองค์กรและภ�คี  ก�รจัดทำมืาติรืฐาน้การืว่างแผน้การืด้้แลล่ว่งห็น้้าสุำห็รืับ  พี่รืะป็รื่ยัติ่ธรืรืมื แผน้กสุามืัญศึกษา พี่.ศ. ๒๕๖๖
           คณะกรรมก�รพัฒน�ระบบและกลไกก�รประเมินผ่ลกระทบ   เครือข่�ย ส�ม�รถนำ HIA ไปใช้เป็นเครื�องมือก�รพัฒน�       ป็รืะเที่ศไที่ย (Thai standard advance care planning)   ที�ครอบคลุมโรงเรียนฯ กว่� ๔๐๓ แห่งทั�วประเทศ
           ด้�นสุขภ�พ (HIA Commission) เป็นกลไกหลักในก�ร  นโยบ�ยส�ธิ�รณะเพื�อสุขภ�พได้ในวงกว้�ง                    พี่.ศ. ๒๕๖๕ หรือหนังสือแสดงเจตน�ในก�รรับบริก�ร     กระทั�งล่�สุดในเดือนกรกฎ�คม ๒๕๖๖ ที�ผ่่�นม�
           ขับเคลื�อนง�นการืป็รืะเมื่น้ผลกรืะที่บด้้าน้สุุข่ภาพี่ที่่�      ขณะที�ก�รดำเนินง�นของ “ม�ตร� ๘ และ ๑๒” ได้เกิด   สุขภ�พในระยะสุดท้�ยของชีวิต (Living will) เพื�อส่งเสริม  ยังได้มีก�รประก�ศ  ธรืรืมืน้้ญสุุข่ภาพี่สุถึาน้ศึกษา  ซึ�ง
           เก่ด้จากน้โยบายสุาธารืณะ (Health Impact Assessment:   การืข่ับเคีลื�อน้การืสุรื้างเสุรื่มืสุุข่ภาว่ะรืะยะที่้ายข่อง  สิทธิิด้�นสุขภ�พของผู่้ป่วย     นับเป็นก�รเกิดขึ้นครั้งแรกของกรอบทิศท�ง หรือข้อตกลง
           HIA)                                         ช่่ว่่ติสุ้่ภาคีป็รืะช่าช่น้ โดยบูรณ�ก�รสู่แผ่นพัฒน�ระบบ      ในส่วนของ “ม�ตร� ๒๕” ได้มีก�รจัดทำธรืรืมืน้้ญ  ร่วมสำหรับนักเรียน ครู และผู่้ปกครองภ�ยในสถ�นศึกษ�
                                                                                                                   ว่่าด้้ว่ยรืะบบสุุข่ภาพี่แห็่งช่าติ่ ฉบับที่่� ๓ พี่.ศ. ๒๕๖๕   สังกัดกระทรวงศึกษ�ธิิก�รทั�วประเทศ  เพื�อก�รสร้�งสุขภ�พ
                                                                                                                   ซึ�งถูกนำไปใช้เป็นกรอบและแนวท�งในก�รกำหนด    ทั้ง ๔ มิติ คือ ก�ย จิต ปัญญ� และสังคม ให้เกิดขึ้นใน
                                                                                                                   นโยบ�ย  ยุทธิศ�สตร์  และทิศท�งก�รดำเนินง�นด้�น  สถ�นศึกษ�และชุมชน
                                                                                                                   สุขภ�พของประเทศ  บนเป้�หม�ยระยะ  ๕  ปีที�จะนำไป      ทั้งหมดนี้เป็นเพียงภ�พโดยสังเขปของก�รดำเนินง�น
                                                                                                                   สู่ก�รสร้�ง “ระบบสุขภ�พที�เป็นธิรรม” ซึ�งยังคงติดต�ม   ที�เกิดขึ้นตลอดระยะ ๔ ปี ของ สช. ก่อนที�จะถึงเวล�ของ
                                                                                                                   เชิงรุกเพื�อนำสู่ก�รเปลี�ยนแปลงเรื�อยม�      ก�รส่งไม้ต่อสู่เลข�ธิิก�รคนถัดไป  ผู่้จะเข้�ม�ทำหน้�ที�
                                                                                                                      นอกจ�กนี้ในช่วงระยะเวล�ดังกล่�วยังได้มีก�ร   ส�นต่อภ�รกิจด้�นสุขภ�วะของประเทศนับจ�กนี้
                                                                                                                   ประก�ศ ธรืรืมืน้้ญสุุข่ภาพี่พี่รืะสุงฆ์์แห็่งช่าติ่ พี่.ศ. ๒๕๖๖








































         18    ฉบับ ๑๕๕ : สิงหาคม ๒๕๖๖                                                                                                                                        ฉบับ ๑๕๕ : สิงหาคม ๒๕๖๖  19
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23