มติสมัชชา ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก
เป้าหมายมติ : เกิดการพัฒนากลไกการปฏิบัติ ระบบการติดตามประเมินผล และระบบรายงานผล โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
1.1 ให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยงานหลัก
1.1.3 พัฒนากลไกการปฏิบัติ ระบบการติดตามประเมินผล และระบบรายงานผล โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ทั้งระดับท้องถิ่น จังหวัด ประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศ

อ้างอิงมติข้อ 1. ขอให้คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ นำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 3 เรื่อง การควบคุมกลยุทธ์การตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการดังต่อไปนี้

รายงานความก้าวหน้า

กรมอนามัยได้แต่งตั้งคณะกรรมการควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก ตามมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติฯ เพื่อเป็นกลไกหลักในการดำเนินงาน มีการแต่งตั้งอนุกรรมการ 4 คณะ โดยมีความก้าวหน้าการดำเนินงานดังนี้

1. จัดทำแนวทางและมาตรการดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนให้พระราชบัญญัติฯ ให้มีผลบังคับใช้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีการยกร่างประกาศกระทรวงฯ และจัดรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และออกเป็นประกาศกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 10 ฉบับ

2. จัดทำหลักเกณฑ์ แนวทางและคู่มือ ได้แก่

- แนวทางและเกณฑ์ในการพิจารณาความแตกต่างที่ชัดเจนของฉลากอาหารสำหรับทารกและฉลากอาหารอื่นตามมาตรา 15

- แนวทางและเกณฑ์ในการพิจารณาความแตกต่างอย่างชัดเจนและสามารถมองเห็นหรือแยกแยะได้โดยง่ายของฉลากอาหารเสริมสำหรับทารก จากฉลากอาหารสำหรับทารกและฉลากอาหารอื่นตามมาตรา 26

- คำชี้แจงเรื่องการสนับสนุนจัดประชุม อบรม หรือ สัมมนาด้านวิชาการอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็กตามมาตรา 21

- คู่มือคำอธิบายพระราชบัญญัติควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ. 2560

- แนวทางคู่มือปฏิบัติงานสำหรับพนักงานเจ้าหน้าที่พระราชบัญญัติฯ เพื่อเป็นคำอธิบายให้แก่พนักงานเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการแต่งตั้งตามพระราชบัญญัติฯ และผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนกฎหมายการส่งต่อข้อร้องเรียนและเฝ้าระวังการละเมิดกฎหมายที่อาจจะเกิดขึ้นได้

3. การพัฒนาศักยภาพพนักงานเจ้าหน้าที่และบุคลากรสาธารณสุข รวมถึงนิติกรที่ปฏิบัติงานในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ให้มีความรู้ ทักษะ และมีการปฏิบัติงานที่สอดคล้องกับข้อกำหนด              ในพระราชบัญญัติฯ โดย กรมอนามัยสำนักส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยเขต และสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง

4. การติดตามเฝ้าระวัง การละเมิดกฎหมายในพื้นที่ โดยศูนย์อนามัยเขต ได้มีการติดตามเฝ้าระวังการละเมิดกฎหมายเชิงรุก โดยการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสาหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ. 2560 อย่างน้อย 2 ครั้งต่อปี

5. จัดทำ (ร่าง) แผนขับเคลื่อนพระราชบัญญัติควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสาหรับทารก และเด็กเล็ก พ.ศ. 2560 (พ.ศ. 2563 –2565) เพื่อเป็นการกำหนดทิศทางการทางานของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการผลักดันให้กฎหมายมีผลบังคับใช้อย่างมีประสิทธิภาพ